Það styttist í fyrsta vetrardag – og vetrinum fylgir oft hálka á vegum. Þó er það fleira en kuldi og frost sem átt getur þátt í myndun hálkubletta á vegum. Veður og mismunandi veðuraðstæður spila þar viðamikið hlutverk.

Til að stuðla að öruggari akstri er góð hugmynd að þekkja aðeins til þeirra aðstæðna sem búa til hálku.

Með réttri þekkingu og meðvitund getur ökumaður dregið úr hættu á slysum eða töfum á ferðum vegna hálku á vegum. Því skulum við skoða nánar nokkrar algengar orsakir þess að vegir geta orðið hálir.

Hvað myndar hálku á vegum?

image

Snjór breytist í ís.

Djúpur snjór á vegum gæti verið hindrun sem þarf skoða. En jafnvel þótt mörg okkar hafi upplifað að hjólin spóli í djúpum snjó, verða flest slys í léttri snjókomu. Þetta er líklega vegna þess að við erum undirbúnari og varkárari í miklum snjó og förum okkur hægar í samræmi við það.

En, við hitastig undir frostmarki, hvernig geta vegir með þurran snjó orðið hálir?

Það er sambland af tvennu: Í fyrsta lagi pressar bíllinn þykkan snjóinn niður í þétt lag af snjó. Síðan bræðir núningshiti frá umferðinni ítrekað í raun efsta snjólagið sem frýs aftur. Að lokum byggist upp lag af ís á veginum. Þetta er algengasta orsökin fyrir ísingu á vegum.

image

Frostrigning og skafrenningur.

Þrátt fyrir að regnvatn geri vegi hála að einhverju leyti, þá eru vegir sem eru blautir vegna rigningar oft langt frá því að vera eins hálir og vegir sem eru þaktir ísingu.

Úrkoma getur farið fram hjá nokkrum loftlögum og þessi lög geta haft mismunandi hitastig.

Segjum sem svo að hitinn í skýjunum sé vel yfir frostmarki, þá rignir. En ef hitastig við jarðhæð er undir frostmarki, þá munu regndroparnir frjósa og verða að ís þegar þeir lenda á jörðinni. Þetta mun leiða til þess að vegurinn verður algjörlega gljáandi með lagi af tærum ís.

Rigning og snjór í bland

Öðru hverju er úrkoman snjókoma og rigning samtímis, þ.e. slydda. Þetta gæti stafað af því að snjór frá kaldari loftlögum bráðnar að hluta þegar hann kemur niður í lægri, hlýrri lög í loftinu. Í þessu tilfelli er yfirborð jarðar yfir frostmarki og vatn verður á veginum.

Frostþoka

Þó þétt þoka sé ekki svo algeng hér á landi við mjög kalt hitastig þá getur þoka myndað gljáa eða hálku á vegyfirborði. Reyndar er þoka vatnsdropar sem eru svo litlir að þeir fljóta nánast í loftinu án þess að falla til jarðar.

Hagl

Hagl eru pínulitlir ísklumpar sem myndast úr regndropum í loftslagi sem er undir frostmarki. Ef frosnir regndroparnir falla til jarðar mun rakastig bæta meiri ís utan á frosnu regndropana sem verða stærri og stærri þar til þeir falla að lokum til jarðar.

Vindur og snjókoma

Jafnvel þó að það snjói ekki og vegurinn virðist vera þurr á heiðskírum og sólríkum degi, getur vindur valdið skafrenningi sem hugsanlega getur gert veginn hálan. Þetta er algengara á sléttum svæðum þar sem vindurinn er hindraður af náttúrulegum hindrunum eins og hæðum og trjágróðri.

Regnvatn eða annað vatn

Eftir að það hefur rignt - en áður en vegurinn hefur þornað - gæti hitastig farið niður fyrir frostmark. Ef þú ert ekki meðvitaður um útihitastigið þegar þú keyrir gætirðu haldið að þú sért að keyra á afgangs regnvatni og allt í einu er vegurinn þakinn ís! Þess vegna er útihitamælirinn í mælaborðinu eitt besta hjálpartækið!

Góður ökumaður er varfærinn ökumaður

Ef þú skilur orsakir hálku á vegum geturðu verið betur á varðbergi gagnvart viðvörunarmerkjum eins og veðurbreytingum, hitastigi og úrkomu. Og með því að vera athugull gerir það ökumanninn betur undirbúinn fyrir akstur á hálum vegi.

Vertu tilbúinn! Athugaðu alltaf veðurspána.

Fylgstu með hitastigi úti þegar þú ekur. Gakktu úr skugga um að þú getir ekið á viðeigandi hátt ef ástand vega verður slæmt. Akið örugglega!

Við reynsluökum bílum, tökum viðtöl, skrifum greinar og fjöllum um bíla á óhlutdrægan hátt. Umferð, öryggi, vegir, tryggingamál og allt annað sem tengist bílum og umferð. www.bilablogg.is