Citroën 100 ára

Næsta laugardag mun Brimborg fagna 100 ára afmæli Citroën með stórsýningu í sýningarsal Citroën við Bíldshöfða þar sem sýndir verða þeir helstu bílar sem Brimborg er að bjóða upp á þessa dagana frá þessum 100 ára gamla franska bílaframleiðanda.

Af því tilefni er rétt að fjalla lítillega um sögu Citroën og hver upphafið var.

Upphafið

Citroën er franskur bifreiðaframleiðandi stofnaður árið 1919 af franska iðnrekandanum André-Gustave Citroën, og er nú hluti af PSA Peugeot Citroën samstæðunni síðan 1976.

Árið 1934 vakti fyrirtækið heimsathygli fyrir nýstárlega tækni með Traction Avant. Þessi bíll var fyrsti fjöldaframleiddi framhjóladrifni bíllinn í heiminum og jafnframt sá fyrsti til að vera með heildstæða yfirbyggingu, án undirvagns.

Árið 1954 framleiddu þeir heimsins fyrsta vökvafjöðrunarkerfið með sjálfstæðri hæðarjöfnun, árið 1955 hinn byltingarkennda DS, fyrsta fjöldaframleidda bíllinn með nútíma diskahemlum og árið 1967 kynntu þeir í nokkrum gerðum sínum beygjustýrð ökuljós sem gerðu ráð fyrir meiri yfirsýn á krókótta vegi; þessir bílar hafa hlotið ýmis innlend og alþjóðleg verðlaun, þar á meðal þrisvar verið valdir „bíll ársins í Evrópu“.

En hver var André Citroën?

André Citroën fæddist í París 5. febrúar 1878, sonur Levie Citroën, demantskaupmanns af hollenskum gyðingaættum og Amalie Kleimmann, sem var gyðinur af pólskum uppruna. Faðir Andrés Citroën lést þegar hann var sex ára.

Nafnið Citroën er dregið af „Limoenman“ sem á hollensku þýðir „lítill sítrónu maður“. Nafninu var breytt í „Citron“ og síðan í „Citroën við komu fjölskyldunnar til Frakklands.

André Citroën var yngstur fimm barna. Móðir hans lést árið 1899 og bróðir hans Bernard lést árið 1914 í skotgröfum fyrri heimsstyrjaldar.

André Citroën lést 3. júlí 1935 eftir að hafa stofnað og tapað iðnaðarveldi, stofnað fyrirtæki þar sem vörur hans voru tengdar sögu Frakklands og sem áttu aðdáendur á heimsvísu.

image

Svona var auglýsingin um fyrsta bílinn árið 1919. Mynd til vinstri: Stofnandinn André Citroën.  André Citroën var mikill markaðsmaður og alla tíð þóttu auglýsingar hans áhugaverðar, þessi er frá árinu 1920.Miðjumynd:Mynd til hægri:

Sagan í lengra máli

Árið 1912, eftir að hafa heimsótt nokkra af pólskum ættingjum eiginkonu sinnar og séð sérstakt sett af skátenntum tannhjólum úr tré, stofnaði hann fyrirtæki til að framleiða slík tvöföld tannhjól og þannig fæddist upphafalega Citroën-merkið.

Árið 1919, að stríðinu loknu, byrjaði André Citroën að smíða bíla í Javel-verksmiðju sinni. Hann kom þar á þá óþekktri framleiðsluaðferð í Evrópu, fékk fjöldaframleiðslutæknina að láni frá Henry Ford í Bandaríkjunum og var innan árs að framleiða 100 bíla á dag.

Auk nýta sé fjöldaframleiðsluna, náði hann einnig að afhenda bíla sem voru tilbúnir til aksturs frá verksmiðjuhliðunum, bíla sem voru búnir yfirbyggingum. (venjan var á þeim tíma að framleiðandinn myndi útvega undirvagn þar sem bílasmiður myndi síðna setja á yfirbyggingu, ljós, felgur og dekk. Enn fremur stofnaði hann net söluaðila um allt Frakkland sem þjónustaði ökutækin og hann útvegaði vegaskilti fyrir franska vegakerfið.

Notaði Eiffelturninn fyrir auglýsingar

Hann beitti einnig nýsköðun á sviði auglýsinga og markaðssetningar (lét lýsa upp Eiffelturninn með nafni og merki Citroën) og stofnaði verksmiðjur í Belgíu, Bretlandi, Þýskalandi og Ítalíu til að losna við skatta og álögur á sína framleiðslu.

Árið 1933 reif hann niður gömlu verksmiðjuna og byggði nýja - án þess að hafa áhrif á framleiðsluna og hann var jafnframt samtímis að þróa byltingarkenndan nýjan bíl, Traction Avant.

Fyrsti bíllinn

André Citroën smíðaði vopn fyrir Frakkland í fyrri heimsstyrjöldinni; eftir stríðið áttaði hann sig þó á því að hann yrði að gera áætlanir fram í tímann, því annars myndi hann vera með nútímalega verksmiðju án vöru. Það var ekkert sjálfvirkt við ákvörðun hans um að gerast bifreiðaframleiðandi þegar stríðinu var lokið: Bifreiðaviðskiptin voru þau sem Citroën þekkti vel, vegna vel heppnaðs sex ára árabils sem hann starfaði með Mors á milli 1908 og þar til að stríðið braust úr. Ákvörðunin um að skipta yfir í bílaframleiðslu var greinilega tekin strax á árinu 1916, sem er árið þegar Citroën bað verkfræðinginn Louis Dufresne, sem áður var með Panhard, að hanna tæknilega fágaða 18 hestafla bifreið sem hann gat notað verksmiðju sína til framleiðslu þegar friðurinn skilaði sér. Löngu áður en það gerðist hafði hann hins vegar breytt framtíðarsýn sinni og ákvað, líkt og Henry Ford, að bestu tækifærin í kjölfar stríðsins í farartækjum myndu fela í sér léttari bifreið af góðum gæðum, en smíðuð í nægilegu magni til að verð væri nægilega gott. Í febrúar 1917 hafði Citroën samband við annan verkfræðing, Jules Salomon, sem þegar hafði talsvert orðspor innan franska bílageirans sem hönnuður, árið 1909, á litlum bíl sem hét Le Zèbre. Sýn André Citroën var krefjandi og einföld: að framleiða alveg nýja hönnun á 10 hestafla bíl sem væri betur búinn, öflugri og ódýrari í framleiðslu en nokkur samkeppnishæfur bíll á þeim tíma.

Fyrsta framleiðsla á gerð A kom frá verksmiðjunni í lok maí 1919 og í júní var hún sýnd í sýningarsal á númer 42 á Champs-Élysées í París sem seldi venjulega bíla frá Alda.

Citroën sannfærði eiganda Alda fyrirtækisins, Fernand Charron, um að lána honum sýningarsalinn sem er enn í notkun í dag. Þessi C42 sýningarsalur er þar sem fyrirtækið skipuleggur sýningar og sýnir ökutæki sín og hugmyndabíla. Nokkrum árum síðar yrði Charron sannfærður um að verða stór fjárfestir í Citroën viðskiptum. 7. júlí 1919 fékk fyrsti viðskiptavinurinn nýja Citroën 10 hestafla garð A afhentann.

image

Citroën Type A árgerð 1919

Sama ár reyndi André Citroën stuttlega að semja við General Motors um fyrirhugaða sölu Citroën-fyrirtækisins. Samningnum var næstum lokað, en þá ákvað General Motors að lokum að yfirstjórn og fjármagn yrðu of teygð með yfirtökunni þannig var Citroën var áfram óháð fyrirtæki fram til 1935.

Svona bílar komu hingað til lands og voru notaðir sem snjóbílar á Holtavörðuheiði og Fjarðarheiði, og er einn slíkur á samgöngusafninu að Skógum

Eiffelturninn þjónaði sem auglýsingaskilti fyrir Citroën frá 1925 til 1934.

image

Framsýni André Citroën sést vel á því að hann skyldi nota Eiffel-turninn sem stærsta auglýsingaskilti í heimi í mörg ár

Citroën var ákafur markaðsmaður: hann notaði Eiffelturninn sem stærsta auglýsingamerki heims eins fram kemur í heimsmetabók Guinness. Hann styrkti einnig leiðangra í Asíu (Croisière Jaune), Norður-Ameríku (Croisière Blanche) og Afríku (Croisière Noire) og sýndi fram á möguleika vélknúinna ökutækja með Kégresse beltakerfinu til að komast yfir landssvæði sem voru erfið yfirferðar. Þessir leiðangrar fluttu vísindamenn og blaðamenn.

Árið 1924 hóf Citroën viðskiptatengsl við bandaríska verkfræðinginn Edward G. Budd. Frá 1899 hafði Budd unnið að því að þróa ryðfríu stáli fyrir járnbrautarvagna, sérstaklega fyrir Pullman.

Budd hélt áfram að framleiða stálhluta fyrir marga bílaframleiðendur, þar sem Dodge var fyrsti stóri viðskiptavinur hans í bílaiðnaðinum. Á bílasýningunni í París í október 1924 kynnti Citroën Citroën B10, fyrsta bílinn eingöngu úr stáli í Evrópu. Þessir bílar náðu upphaflega góðum árangri á markaðinum en fljótlega kynntu keppendur (sem enn notuðu trésmíði í yfirbyggingum fyrir sína bíla) nýjar yfirbyggingar. Citroën, sem ekki endurhannaði yfirbyggingu sinna bíla, seldi samt sem áður í miklu magni, en lágt verð bílsins var aðalsölupunkturinn, sem olli hins vegar Citroën fyrir miklum tapi.

Traction Avant og og eignarhald Michelin

image

Traction Avant árgerð 1934 var fyrsti fjöldaframleiddi framhjóladrifni bíllinn í heiminum og jafnframt sá fyrsti til að vera með heildstæða yfirbyggingu, án undirvagns.

Traction Avant er bíll sem var brautryðjandi í fjöldaframleiðslu þriggja byltingarkenndra eiginleika sem eru enn í notkun í dag: yfirbygging sem eining sem er án sérstakrar grindar, fjögurra hjóla sjálfstæð fjöðrun og framhjóladrif. En í marga áratugi var mikill meirihluti bíla svipaður og Ford Model T - yfirbyggin festur á stigagrind sem hélt utan um alla vélræna þætti bílsins, heilan afturöxul sem tengdi afturhjólin og drif að aftan. Model T-fyrirmyndin í bifreiðatækni reyndist vinsæl vegna þess að hún var talinn ódýr í framleiðslu, þó að þetta skapaði kraftmikla galla þar sem bílar voru að verða færari og leiddu til þyngri bíla, og þess vegna eru bílar í dag líkari Traction Avant en Model T undir yfirborðinu. Árið 1934 fól Citroën American Budd Company að búa til frumgerð, sem þróaðist yfir í 7 hestafla (CV), 32 hestöfl (24 kW) Traction Avant.

Hins vegar var tæknilega háþróaður Traction Avant mættur á markaðinn og grundvallar hugmyndafræði háþróaðrar tækni sem notuð var sem aðgreining á markaðinum, hélt áfram fram á lok tíunda áratugarins.

Pierre Michelin varð formaður Citroën snemma árs 1935. Pierre-Jules Boulanger, staðgengill hans, varð varaforseti og yfirmaður verkfræðideilda og hönnunardeilda. Árið 1935 lést stofnandinn André Citroën úr magakrabbameini.

Citroën 2CV

image

Citroën 2CV árgerð 1948 – nafnið þýðir einfaldlega tvö raunveruleg hestöfl – en vélin var 12 hestöfl

Citroën afhjúpaði 2CV - sem þýðir einfaldlega tvö raunveruleg hestöfl, en vélin var upphaflega aðeins 12 hestöfl (8,9 kW) – á bílasýningunn í París árið 1948. Bíllinn varð strax metsölubíll og náði því markmiði hönnuðarins að veita frönsku landsbyggðinni vélknúinn valkost við hestinn. Það var óvenju ódýrt að kaupa og með pínulítilli tveggja strokka vél, líka ódýr að keyra. Fjöðrun 2CV var mjög mjúk, samtengd fjöðrun, en var ekki með flóknari jöfnun. Þessi bíll hélst í framleiðslu, með aðeins smávægilegum breytingum, fram til 1990 og var algeng sjón á frönskum vegum þar til nýlega; 8,8 milljónir 2CV afbrigða voru framleiddar á árunum 1948–1990. [22]

Vökvafjöðrun

image

Fyrsti bíllinn frá Citroen, DS með vökvafjöðrunarkerfi, kom á markað 1955.

Árið 1955 kom DS á markað, fyrsta notkunin á sjálfvirku jöfnunardreifikerfi Citroën, sem prófað var á aftan fjöðrun Traction árið 1954, sem var einnig fyrsti framleiðslubíllinn með nútíma diskahemlum. Notað var eitt háþrýstivökvakerfi til að virkja aflstýringu, fjöðrun og hemla; hemlarnir voru með aðstoð til að auka aflið sem ökumaðurinn beitti. Í Citromatic (hálf-sjálfskiptingu) útgáfunni stjórnaði kerfið einnig kúplingunni, í gegnum kerfi stimpla í gírkassanum til að færa gír í gírskiptinguna. Frá 1968 kynnti DS einnig stefnuvirk framljós hreyfðust eftir því hvernig stýrinu var snúið og bættu sýnileika á nóttunni.

Straumlínulagaði bíllinn var merkilegur fyrir sína tíð og hafði merkilegt hljómandi nafn - á frönsku er DS borið fram og sem hljómar eins og déesse, sem þýðir gyðja. Þessi bíll varð í þriðja sæti í keppninni „Bíll aldarinnar“ árið 1999.

Þetta háþrýstivökvakerfi varð grundvöllur fyrir 9 milljón Citroën bíla, þar á meðal DS, SM, GS, CX, BX, XM, Xantia, C5 og C6. Sjálfjafnandi fjöðrun er helsti ávinningur þess sem notar bílinn: Bíllinn heldur stöðugri aksturshæð yfir veginn, óháð farþegi og farmi og þrátt fyrir mjög mjúka fjöðrun. Vökvastöðufjöðrun er einstaklega fær um að taka upp mishæðir á vegum án þess að trufla farþega og er oft borið saman við að vera „töfrateppi á hjólum“ af þessum sökum. Þessir bílar deildu þeim einkennum að hækka upp í aksturshæð þegar vélin var gangsett. Handfang (sem síðar var skipt út fyrir rafrænan rofa) við hlið ökumannssætisins gerði ökumanni kleift að stilla hæð bílsins; þessi hæðarstillanleiki gerir kleift að fara yfir hindranir - og skipta um dekk.

Aðeins um lógó Citroen

Tannhjól með tvöföldum skátönnum sem að sögn voru grundvöllur Citroën merkisins.

Útlitið á lógóinu hefur þróast með tímanum. Fyrir stríð var það með gulu á bláum bakgrunni. Eftir stríðið urðu tannaraðirnar meira eins og síldarbein, venjulega á hvítum bakgrunni. Með því að fyrirtækið var að leita að nýrri ímynd á níunda áratugnum varð merkið hvítt á rauðu til að vekja svip á virkni.

Í febrúar 2009 setti Citroën af stað nýtt vörumerki til að fagna 90 ára afmæli sínu og kom í stað hönnunar 1977. Nýja merkið var hannað af Landor Associates  - þrívídd í málmi af tvöföldu tannhjólamynstri ásamt nýju letri fyrir Citroën nafnið og nýja slagorðið „Créative Technologie“.

image

Hér má sjá hvernig lógó Citroen hefur þróast í áranna rás

Við reynsluökum bílum, tökum viðtöl, skrifum greinar og fjöllum um bíla á óhlutdrægan hátt. Umferð, öryggi, vegir, tryggingamál og allt annað sem tengist bílum og umferð. www.bilablogg.is