Svolítið um kúlulegur

Öll þekkjum við kúlulegur, þær eru allt í kring um okkur, þær eru í reiðhjólunum okkar, bílum og fullt af tækjum sem eru með snúningsöxla. En hvernig eru þær gerðar og hver er uppruni þeirra?

image

2600 árum fyrir Krist notuðu menn viðarsívalninga til að flytja stóra steina sem voru notaðir til að byggja pýramídana og þar virkuðu sívalningarnir eins og kúlulegur gerðu síðar.

Elsta dæmið hins vegar um kúlulegur er viðarkúlulegur sem fundust í leifum rómversks skips í Nemivatni á Ítalíu. Flakið er talið vera frá 40 árum f.Kr.

image

Rúmlega einu og hálfu árþúsundi síðar bjó Leonardo da Vinci til teikningar af kúlulegum fyrir vagnöxla í kringum árið 1500.

image

Kúlulega Leonardo da Vinci á safni um verk hans á Ítalíu.

image

Fyrsta nútímalega skráða einkaleyfið á kúlulegum var veitt Philip Vaughan, breskum uppfinningamanni og járnsmið sem bjó til fyrstu hönnunina fyrir kúlulegu í Carmarthen í Wales árið 1794. Kúlulegan hans var fyrsta nútímahönnun kúlulegu, þar sem kúlan rann eftir gróp á öxlinum.

Hraðspólum áfram um öld eða meira, og fyrsta stóra þróun á kúlulegu í nútíma iðnaði fékk einkaleyfi 6. júní 1907 af uppfinningamanni, Sven Wingquist, fyrsta framkvæmdastjóra Aktiebolaget Svenska Kullagerfabriken (fyrirtæki sem við þekkjum nú sem SKF).

Þetta var tveggja raða „sjálfstillandi“ kúlulega, grunnhönnun sem SKF hefur haldið áfram að þróa til dagsins í dag.

Á næstu árum, frá bækistöð sinni í Gautaborg, kynnti SKF þessa nýstárlegu hönnun á kúlulegum á alþjóðavettvangi, opnaði útibú í Þýskalandi og Frakklandi og kom sér upp umboðsmönnum, fyrst í Finnlandi, Sviss, Belgíu, Danmörku, Austurríki og Ástralíu.

image

Sven Wingquist og grunnhönnun kúlulegu hans frá árinu 1907.

En hvað er kúlulega?

Hvað er kúlulaga? Síðan þá hefur kúlulegutækni fleygt fram, með áframhaldandi rannsóknum og þróun fyrirtækja eins og SKF.

Breytingar á þessari grunnhönnun hafa leitt til fjölda sérstakra gerða af kúlulegum sem eru hannaðr til að mæta sérstökum notkunarþörfum.

Megintilgangur kúlulaga er að draga úr núningi í snúningsöxli - til dæmis á milli fasts öxuls og íhluta (eins og hjóls) sem snýst um þann öxul. Því nákvæmari sem innri rúmfræði legunnar er, því minni verður núningurinn.

Smurning á legunni er mjög mikilvægt efni og viðfangsefni út af fyrir sig.

Grunnkúlulegur þola bæði hliðar- og öxulálag, en þar sem snertipunkturinn við kúlurnar og brautirnar er mjög lítill skapast töluverður þrýstingur, þannig að álag verður að takmarka til að forðast skemmdir á kúlunum og brautum.

Kúlulegur henta því betur til notkunar með minna álagi. Önnur hönnun á legum, „rúllulegum“, tekur betur á meira álagi.

Útreikningur á álagi fyrir tiltekna notkun og notkunarskilyrði er mikilvægt skref, þar sem rangt mat á álagi er líklegt til að leiða til ótímabærar bilunar í legu. Það getur verið flókið verkefni að velja rétta gerð og stærð kúlulegu.

Nútíma gerðir af kúlulegum

Við skulum nú kíkja á nútíma uppsetningar á kúlulegum og hvernig tiltekin rúmfræði þeirra og efni uppfylla kröfur mismunandi notkunar og vinnuumhverfis.

image

Kúlulega með einni djúpri gróp.

image

Kúlulega með einni gróp og stýringu úr kopar.

Kúlulegur með einni röð af kúlum í djúpri gróp eru einfaldasta og fjölhæfasta af öllum hönnunum á kúlulegum og því hafa þessar legur tilhneigingu til að vera mest notaða gerðin.

Þær eru hentugar fyrir háhraða og mjög háhraða notkun, og eru öflugar í notkun, þurfa lítið viðhald.

Þessi legugerð hefur djúpa óslitna gróp sem er með nána snertingu við kúlurnar (hámarkssnerting milli bogadregnu yfirborðanna), sem gerir þeim kleift að taka á móti álagi inni í legunni, álagi frá öxlinum og samsetningum beggja.

image

Tvöföld sjálfstillandi kúlulega með stýringum úr gerviefni (pólýamíð).

Tvöfaldar og sjálfstillandi legur

Með mjög svipaða eiginleika og eins raða útgáfur, eru þetta í meginatriðum samsett fyrirkomulag af djúpri gróp-gerðinni, þar sem einn hringur sameinar tvær legubrautir.

Þær eru hentugar til notkunar þar sem þörf er á mikilli burðargetu, sem burðargeta einnar legu gæti ekki verið nægjanleg.

Með sama miðjugati og ytra þvermál eru tvöfaldar legur, samkvæmt hönnun, aðeins breiðari en einraða legur, en hafa töluvert meiri burðargetu.

image

Tvöföld sjálfstillandi lega.

Legugerðin sem setti SKF í fararbroddi nútímalegrar hönnunar og þróunar fyrir meira en hundrað árum síðan, nútíma sjálfstillandi legan er með tvær raðir af kúlum sem liggja í tveimur innri hlaupbrautarrópum og sameiginlegri innri kúlulaga hlaupbraut í ytri hringnum.

Þessi nýstárlega hönnun gerir legunum kleift að taka við hliðarálagi (hornröskun - öxull miðað við húsið) upp að hámarki þrjár gráður.

Venjulega eru sjálfstillandi kúlulegur kjörinn kostur fyrir létta- til miðlungs-hleðslu, til dæmis á færiböndum, þar sem þær taka vel við mismunandi álagi vel með lágmarks núningi, sem gerir meiri hraða færibands mögulegan og lengri endingartíma legu.

image

Rúllulegur

En í tímans rás komu fram aðrar gerðir af legum til að uppfylla aðrar þarfir, þar á meðal „rúllulegur“, þar sem álagið inni í legunni er borið af rúllum í stað þess að legan sé með kúlum. Legubakkinn er hallandi og sama á við um rúlluhaldarann.

Svona legur er mikið notaðar a öxlum bíla og tækja og þar er burðargeta legunnar stillt með því að herða þær saman þannig að legan sé að snúast nógu léttilega. Rúllulegur geta borið mun meiri þunga en hefðbundnar kúlulegur.

Við reynsluökum bílum, tökum viðtöl, skrifum greinar og fjöllum um bíla á óhlutdrægan hátt. Umferð, öryggi, vegir, tryggingamál og allt annað sem tengist bílum og umferð. www.bilablogg.is