Hvað býr að baki WLTP?

Þegar við erum að skrifa um bíla, einkum rafbíla, þá er oftast nær vitnað í prófunarferlið WLTP þegar fjallað er um þá vegalengd sem bíllinn kemst á rafhlöðunum.

En hvað er þetta WLTP? Þetta er samræmd prófunaraðferð á heimsvísu fyrir létt ökutæki (Worldwide Harmonised Light Vehicles Test Procedure)

Tekur á ýmsum þáttum

WLTP prófunarferlið er alþjóðlegur, samhæfður staðall til að ákvarða magn mengunarefna, losun koltvísýrings og eldsneytisnotkun hefðbundinna bíla og tvinnbíla, sem og ökutækja sem eingöngu nota rafhlöður.

image

WLTP ferlið kemur í stað eldra ferlis - NEDC.

Kemur í stað eldra ferlis - NEDC

Þessar reglur miða að því að skipta út fyrra ferli, New European Driving Cycle (NEDC) - (nýja evrópska akstursferlinu) sem er evrópsk aðlögunaraðferð fyrir ökutæki.

Lokaútgáfa þess var gefin út 2015. Eitt meginmarkmið WLTP er að samræma betur mat rannsóknarstofunnar á eldsneytisnotkun og losun við mælikvarða miðað við akstur á vegum.

image

Rafmagnsbílar verða æ stærri hluti bílaflotans.

Þar sem markmið vegna útblásturs CO2 eru sífellt mikilvægari fyrir efnahagslega frammistöðu framleiðenda ökutækja um allan heim, stefnir WLTP einnig að því að samræma prófunaraðferðir á alþjóðavettvangi og setja upp jafna aðstöðu á heimsmarkaði. Auk notkunar í ESB-löndum er WLTP notað sem staðlað eldsneytiseyðslu og losunarpróf einnig fyrir Indland, Suður-Kóreu og Japan. Að auki tengist WLTP reglugerð (EB) 2009/443 til að ganga úr skugga um að flotasala nýrra bíla framleiðenda losi ekki meira af CO2 að meðaltali en það markmið sem Evrópusambandið setur, en það er nú ákveðið 95 g af CO2 á kílómetra árið 2021.

Nýtt evrópskt ferli við mælingu

Frá og með 1. september 2019 verða öll létt ökutæki sem eiga að vera skráð í ESB löndum (en einnig í Sviss, Noregi, Íslandi og Tyrklandi) að uppfylla WLTP staðlana. WLTP leysir, sem fyrr segir, af hólmi gamla NEDC; evrópska aðferð sem notuð var á rannsóknarstofu, sem komið var á á níunda áratug síðustu aldar til að líkja eftir aksturshegðun fólks í þéttbýli.

Uppbygging NEDC einkennist af 34 km/klst meðalhraða. Hröðunin er mjúk, stopp eru fá,hraðinn er samfelldur og hámarkshraði er 120 km/klst.

Nýi staðallinn hefur verið hannaður til að vera dæmigerður fyrir akstursaðstæður í nútímanum. Til að ná þessu markmiði er WLTP 10 mínútur lengri en NEDC (30 í stað 20 mínútna), hraðasnið ferlisins er kraftmeira og samanstendur af meiri hröðun og styttri ferlum hemlunar. Enn fremur hefur meðalhraði verið hækkaður í 46,5 km/klst. og hámarkshraði  í 131,3 km/klst. Vegalengdin er 23,25 km (meira en tvöfalt 11 km í NEDC-ferlinu).

Lykilmunurinn á gamla NEDC og nýja WLTP prófinu er að WLTP:

    • hefur hærri meðalhraða og hámarkshraða
    • felur í sér fjölbreyttari akstursaðstæður (þéttbýli, úthverfi, aðalvegur, þjóðvegur)
    • hermir eftir lengri vegalengd
    • hefur hærra meðaltal og hámark drifkrafts
    • horfir á meiri hröðun og hraðaminnkun
    • prófar aukabúnað sérstaklega

Fyrir vikið eru afköst bílsins skert.

Prófunaraðferð

Prófunaraðferðin veitir strangar leiðbeiningar varðandi skilyrði við prófanir á aflmælum og veghleðslu (hreyfimótstöðu), gírskiptum, heildarþyngd bíls (með því að taka með aukabúnað, farm og farþega), eldsneytisgæði, umhverfishita, val á dekkjum og þrýstingi.

image

Drægni er mikið notað orð í bílageiranum eftir að rafmagnsbílar komu til sögunnar.

Þrjár mismunandi lotur

Þremur mismunandi WLTP prófunarlotum er beitt, allt eftir flokki ökutækis sem skilgreindur er með afl/þyngdarhlutfalli PWr í W/kg (hlutfall vélarafls/eiginþyngdar).

    • Flokkur 1 - lágaflsbílar með PWr <= 22;
    • Flokkur 2 - ökutæki með 22 <PWr <= 34;
    • Flokkur 3 – aflmiklir bílar með PWr> 34;

Algengustu bílar hafa nú á tímum 40–100 W / kg aflþyngdarhlutföll, svo þeir tilheyra flokki 3. Van-bílar og rútur geta einnig tilheyrt flokki 2.

    • Hraðasniðið sem prófað ökutækið verður að endurtaka (gefur til kynna eitt hraðagildi fyrir hverjar 1800 sekúndur)
    • Færibreytur fyrir tækjabúnað á rannsóknarstofu, svo sem kvörðun á aflmælum, gasgreiningartækjum, vindmælum, hraðamælum eða veltimótstöðu prófunarbekksins
    • Umhverfisaðstæður, svo sem herbergishita, loftþéttleiki, vindur
    • Eldsneytisgerð: bensín, dísel, LPG, jarðgas, rafmagn o.fl.
    • Eldsneytisgæði og efnafræðilegir eiginleikar þess
    • Vikmörkin sem gilda fyrir mælingarnar
    • Uppsetningarferlið fyrir ökutæki fyrir prófið

Síðustu tvö eru strangari en í NEDC-ferlinu, þar sem þau voru notuð af bílaframleiðendum til að nýta sér það til að halda CO2 gildi (löglega) eins lágu og mögulegt er.

image

WLTP prófunarferlið er nútímalegra og tekur til raunverulegrar notkunar bílsins.

Aðferðin við ferlið gefur ekki til kynna fastan punkt gírskiptinga, eins og hann var í NEDC, þannig að hvert ökutæki notar bestu skiptipunkta sína. Reyndar eru þessi stig háð einstökum breytum ökutækis sem þyngd, tog, sérstakt afl og snúningshraða vélar

WLTC aksturslotur

Nýja WLTP-aðferðin byggir á nýjum aksturslotum (WLTC - Worldwide harmonised Light-duty Vehicles Test Cycles) til að mæla meðaltals eldsneytiseyðslu, losun koltvísýrings sem og losun mengandi efna frá fólksbifreiðum og léttum atvinnubifreiðum.

Flokkur 3

WLTP er skipt í 4 mismunandi undirhluta, hver með mismunandi hámarkshraða:

    • Lágur hraði, allt að 56,5 km / klst.
    • Miðlungs hraði, allt að 76,6 km / klst.
    • Hár hraði, allt að 97,4 km / klst.
    • Mjög hár hraði, allt að 131,3 km / klst.

Þessi akstursferli líkja eftir sviðsmyndum í þéttbýli, úthverfum, dreifbýli og þjóðvegi, með jafnir skiptingu milli þéttbýlis og utan þéttbýlis (52% og 48%).

Flokkur 2

Prófunarferli í flokki 2 er með þrjá hluta fyrir lágan, meðal og mikinn hraða; ef Vmax <90 km / klst. er háhraðahlutann skipt út fyrir lághraðahluta.

Flokkur 1

Í prófunarferli í flokki 1 eru hlutar með lágan og meðalhraða, framkvæmt í röð lágur hraði – meðalhraði – lágur hraði, ef Vmax <70 km / klst., er miðlungshraða hlutanum skipt út fyrir lághraða hluta.

[Grein frá 1. febrúar 2021]

Við reynsluökum bílum, tökum viðtöl, skrifum greinar og fjöllum um bíla á óhlutdrægan hátt. Umferð, öryggi, vegir, tryggingamál og allt annað sem tengist bílum og umferð. www.bilablogg.is