Hvað er ESP í bíl?

Stöðugleikastýring í bíl útskýrð

Electronic Stability Program (ESP) eða „rafeindastýrt stöðugleikakerfi“ er tölvuvædd öryggistækni sem er til staðar í flestum nútímabílum. Þessi búnaður er hannaður til að bæta stöðugleika bíls með því að greina og draga úr missi á veggripi og koma þannig í veg fyrir að dekkin skríði stjórnlaust til.

Margir bílaframleiðendur hafa einnig aðlagað og búið til sínar eigin útgáfur af ESP sem fjallað er um í kaflanum hér að neðan.

image

ESP viðvörunarljós.

ESP eða ESC? Hver er munurinn?

Í flestum tilfellum eru rafræn stöðugleikakerfi (ESP - Electronic Stability Programme) og rafræn stöðugleikastýring (ESC - Electronic Stability Control) í raun eitt og hið sama; munurinn á nafni þeirra sem stafar af bílaframleiðandanum sem þú velur að kaupa frá. Hjá öðrum framleiðendum eru stöðugleikastýrikerfi ýmist nefnd „DSC“ (þ.e. Aston Martin, BMW & Jaguar), „MSP“ (Maserati), „PSM“ (Porsche), „CST“ (fyrri kynslóð Ferrari) og mörg fleiri.

Hversu mikilvægt er ESP í bíl?

Stutta útgáfan: mjög mikilvægt. Tölfræði í Bretlandi hefur sýnt að ESP getur dregið úr líkum á að ökumenn lendi í banaslysi um 25%.

Á sama hátt sýna rannsóknir í Svíþjóð allt að 32% minni líkur á banaslysum í slæmu veðri þegar bíllinn er búinn ESP.

Þangað til þú hefur í raun og veru ekið bíl með og án ESP, út fyrir griptakmörk á tilraunabraut og fengið tækifæri til að bera saman muninn, er frekar erfitt að skilja raunverulega mikilvægi þessa alveg ótrúlega kerfis.

Skylda frá árinu 2014

Það er mikilvægt að hafa í huga að ekki eru allir bílar með ESP. Það var fyrst frá 2014 sem Evrópusambandið gerði það að skyldu að allir (almennir) bílar væru með ESP uppsett. Þrátt fyrir það eru sportbílar sem eru framleiddir í litlu magni, eins og Ariel Atom og Caterham 7, áfram undanþegnir slíkri kröfu.

image

Hvernig virkar ESP?

ESP starfar í tengslum við hemlakerfi með læsivörn (ABS) og spólvörn (TCS – Traction Control). ABS er auðvitað hannað til að viðhalda gripi og gera kleift að stýra við mikla hemlun með því að koma í veg fyrir læsingu, en TCS hjálpar drifhjólum ökutækis við að viðhalda gripi við hröðun. Einfaldara sagt, ABS kemur í veg fyrir að hjólin snúist við hemlun og TCS kemur í veg fyrir að hjólin spóli á meðan á verið er að gefa inn.

ESP starfar að mestu í tengslum við ABS, en treystir einnig á TCS til að greina lúmskan mun á því sem ökumaðurinn er að gera og raunverulegri svörun bílsins.

Tilgangur ESP er að fylgjast stöðugt með snúningi stýrishjólsins miðað við raunverulega akstursstefnu; mælir raða einstaka hjóls, hallahorn og stýrishorn 25 sinnum á sekúndu.

image

ESP skýringarmynd – mynd frá Bosch.

Það fer eftir ökutæki, ESP „pakkinn“ getur einnig falið í sér fjölmargar aðrar aðgerðir til að styðja enn frekar við öryggi og stjórn á bílnum: Rafræn dreifing átaks hemla (EBD), þurrkun á hemladiskum, undirbúningur hemlaátaks og neyðarhemlaaðstoð (EBA) eru aðeins nokkrar af þessum aðgerðum.

image

Skýring á skammstöfunum: EHB = Electro-Hydraulic Braking eða „raf-vökvastýring“ hemla. ABS = læsivörn hemla. ASR = Anti Slip Regulator System (kerfi sem kemur í veg fyrir að dekkin renni til) ESP = Electronic Stability Programme (rafrænt stöðugleikakerfi). WSS = Wheel Speed Sensors (hraðaskynjun hjóla).

Góð ráð varðandi akstur

Hafðu í huga að sama hversu háþróuð virku öryggiskerfin eru, þá er hvaða bíll sem er háður eðlisfræðilögmálum og ESP getur aðeins brugðist við stýrishorni; sem gerir það nokkuð óþarft ef þér tekst ekki að stýra þangað sem þú vilt fara.

image

Viðvörunarljós ESP

Þegar bíll er á hreyfingu og ESP viðvörunarljósið kviknar mun það birtast á 1 af 2 vegu:

1. Logar stöðugt

Stöðugt logandi ESP ljós

Ef ESP/ESC viðvörunarljósið logar stöðugt (venjulega tákn sem sýnir bíl með hlykkjóttar aksturslínur fyrir aftan) gefur það til kynna að kerfið sé óvirkt.

Sjálfgefið er að ESP er alltaf „kveikt“ og tilbúið til að aðstoða ökumann í hvert sinn sem vélin er gangsett. Þannig getum við ekki farið að aka á ný eftir að hafa gleymt að kveikja aftur á ESP.

Ætti ESP viðvörunarljósið áfram að loga, jafnvel eftir endurræsingu sem stungið er upp á hér að ofan, og eftir langan kólnunar-/núllstillingartíma (þ.e. 30 mínútur eða svo), er nauðsynlegt að heimsækja söluaðila eða merkjasérfræðing til að greina og laga vandamálið.

image

Blikkandi ESP ljós.

Ef ESP blikkar augnablik á meðan ökutækið er á hreyfingu er það vísbending um að spólvörnin sé að grípa inn í. Þegar bíllinn finnur að minnsta kosti eitt hjólanna byrjar að renna til, byrjar ESP til að hjálpa þér að endurheimta fyrirhugaða akstursleið og ljósið blikkar stuttlega til að gefa til kynna að það hafi gert það.

image

Að lokum

Rafræna stöðugleikakerfið er ótrúlegt tæki sem dregur verulega úr líkum á óæskilegri niðurstöðu ef dekk bílsins byrja að skrika til.

Myndband frá Bosch sem útskýrir ESP

Við reynsluökum bílum, tökum viðtöl, skrifum greinar og fjöllum um bíla á óhlutdrægan hátt. Umferð, öryggi, vegir, tryggingamál og allt annað sem tengist bílum og umferð. www.bilablogg.is