Sagan af Land Rover

Það hefur mikið verið fjallað um sögu Land Rover, bæði í blöðum og bókum auk þess sem nóg er af upplýsingum á netinu.

image

Kynni þess sem þetta skrifar af Land Rover jeppanum eru löng, „því einn af fyrstu bílunum sem kom til landsins stóð á hlaðinu heima hjá mér veturinn eftir að hann kom til landsins 1949.

Þannig var að Vélasjóður fékk einn af þeim bílum sem komu úr fyrstu sendingunni til nota við útgerð á skurðgröfum.

Móðurbróðir minn, Eirík Eylands, var með afnot af bílnum og um haustið þegar verkefnum sumarsins lauk var bíllinn tekinn af númerum, og stóð á hlaðinu hjá okkur um veturinn.

Oft stalst ég til þess að setjast inn í bílinn á þessum tíma, því bíllinn var með blæjuhúsi og auðvelt að grípa í handfangið og opna. Allt innra og ytra útlit á þessum nýja jeppa sem þá var er enn greypt í hugann“.

En áfram með söguna og byrjum hér á því að grípa niður í frásögn Ben Fogle, sem er einn þeirra sem skrifað hefur bók um Land Rover:

Í grónum kirkjugarði St Mary's kirkjunnar í Llanfair-yn-y-Cwmwd, á Anglesey-eyju í Norður-Wales, er veðraður legsteinn Maurice Wilks, og á áletruninni stendur: „Mikið elskaður og hógvær maður en skyndilegur dauði rændi Rover stjórnarformanni og Breta snilldarbrautryðjanda sem bar ábyrgð á fyrsta bíl í heimi með gastúrbínu.“

Eins og maðurinn sjálfur var, er áletrunin hófleg, því að þar er ekki minnst á uppfinninguna sem hann er þekktastur fyrir, Land Rover-jeppann.

Wilks lést árið 1963, aðeins 59 ára að aldri. Á hans alltof stuttu ævi hjálpaði hann einnig við að þróa upprunalega þotuhreyfil Frank Whittle, en hans verður að eilífu minnst fyrir að búa til bifreiðina sem tók heiminn með stormi. Enginn á fjórða, sjötta og sjöunda áratugnum hefði getað spáð fyrir um hvernig þessi hagnýti 4x4 myndi einn daginn verða bíll stjarnanna.

Bandaríski herjeppinn varð fyrirmynd Land Rover

Wilks, yfirverkfræðingur hjá Rover bílafyrirtækinu, átti hrjóstrugt 250 hektara strandsvæði í Newborough á Anglesey sem var gert aðgengilegra með fyrrum bandarískum herjeppa, Jeep. Alltaf þegar honum tókst að komast undan ys og þys verksmiðja Rover í fámennið á Anglesey, var sjaldan bil á milli mannsins og jeppana hans.

Einn daginn spurði bróðir hans Spencer, framkvæmdastjóri Rover, hann hvað hann myndi gera þegar jeppinn hans myndi ekki duga lengur: „Kaupa annan. Það er ekki neitt annað“, var örlagaríkt svar hans.

Sagan segir að Wilks-bræðurnir hafi slappað af á ströndinni á sínum tíma - við Red Wharf Bay í Anglesey, til að vera nákvæmur - og Maurice byrjaði að teikna mynd af hugsjón sinni á sínum 4x4 í sandinn. Það kom ekki á óvart að hann leit mjög vel út Jeepinn hans. Það leið ekki á löngu þar til gróf skissan varð að veruleika, því að bræðurnir töldu að það væri pláss fyrir borgaralega útgáfu af jeppanum á markaðnum og þeir ákváðu að smíða hann í Solihull.

Furðu vekur að sami stigagrindar undirvagn var notaður við framleiðslu á Series Land Rovers, sem og Defender-jeppanum, þar til framleiðsla síðustu bíla lauk í janúar 2016.

Stigagrindar undirvagninn var einnig burðarás fyrstu og annarrar kynslóðar Range Rover (1970-2002), Discovery 1 og 2 (1989-2003) og hinna ýmsu her- og annarra sérgerða sem framleidd voru á Solihull.

Fyrsta frumgerðin

Kynning á Land Rover markaði nýja byrjun í nýju húsnæði fyrirtækisins Solihull og áhugi stjórnenda fyrir bifreiðinni var slíkur að hann rýmkaði áætlanir sínar fyrir áætlaða M1 „mini“ bíl sinn sem hafði náð frumgerðarstigi árið 1946 , í þágu nýliðans.

image

Hér má sjá allra fyrstu frumgerð Land Rover, byggð á grind ameríska herjeppans, en að öðru leyti smíðaður úr hlutum sem voru til staðar í verksmiðjum Rover. Þessi gerð var með stýrið í miðju, eins og dráttarvél, þannig að ekki þyrfti að aðlaga bílinn að vinstri, eða hægri handar akstri. En þessi lausn sást aðeins í þessari frumgerð sem kölluð hefur verið „Center Steer“.

image

Og hér er önnur gerð af þessari frumgerð inni á gólfi í verksmiðjum Rover.

Fyrsta Land Rover frumgerðin var smíðuð sumarið 1947 og notaði marga hluti (þ.m.t. undirvagninn) frá Willys Jeep en vélin var lítil vél, 1.389cc eining úr framleiðslu Rover. Bíllinn var frábrugðinn jeppanum að því leyti að hann var með þrengri akstursstöðu, því Rover vildi bjóða upp á stærsta mögulega burðarþungasvæði að aftan og færði bílstjórasætið fram á við um þrjá tommur (7,5 cm) til að ná því.

Þægindi voru ekki mikil: aðeins sléttur púði í miðju á málmkassa, sem einnig huldi eldsneytistankinn.

Með útflutning í huga var bíllinn hannaður eins og dráttarvél með miðjustýri til að þurfa ekki að smíða bíla með vinstra og hægra stýri. Þannig varð þessi bíll þekktur sem „Center-Steer“ eða bíllinn með miðjustýrið.

Frumgerðir smíðaðar með vinstra og hægra stýri

Verkfræðingar Rover áttuðu sig fljótt á því að „Center-Steer“ var ekki raunhæf tillaga og völdu í staðinn hefðbundna hönnun hægra og vinstra stýris ökutækja. Þrátt fyrir að þróunarverkfræðingarnir hafi fengið lánaðar nokkrar hugmyndir af jeppanum - einkum í 80-bílnum - voru hlutar nýja bílsins allir hannaðir og smíðaðir af Rover. Vinna hélt áfram allt árið 1947 og í febrúar 1948 fóru þau að smíða fyrstu frumgerðir bílsins.

image

Hér má sjá þá Wilks-bræður í reynsluakstri á frumgerðinni.

Ákveðið hafði verið að nýja farartækið - sem nú var skírt Land-Rover (ath. með bandstriki, sem féll ekki niður fyrr en áratug síðar) - yrði sett á bílasýninguna í Genf í byrjun mars en fljótlega kom í ljós að frumgerðunum yrði ekki lokið í tæka tíð, svo ákveðið var að bíllinn yrði opinberaður á bílasýningunni í Amsterdam í staðinn.

image

Annar fyrstu bílanna á sýningunni í Amsterdam 1948.

Þannig var það, í Amsterdam, 30. apríl 1948, að Land Rover goðsögnin fæddist þegar tvær frumgerðir – með vinstri og hægri handar stýri – voru frumsýndar.

Önnur var venjuleg gerð, hin búin aflúttaki, til að sýna fram á fjölhæfni litla ökutækisins sem var undarlegt, en átti að nýtast jafn í borgum og í sveitinni.

Upprunalegu 80-Land Rover-bílarnir sem voru seldir almenningi héldu mjög landbúnaðaryfirbragðinu í hvívetna. Engin var miðstöðin né alvöru yfirbyggingar, bara blæjuhús.

image

Fyrsti bíll Land Rover sem skráður var á götuna 1949, hér í sýningarsal verksmiðjanna og á veggnum á bak við bílinn eru frumkvöðlarnir Maurice og Spencer Wilks.

Ekkert óvenjulegt þar; bílarnir voru svipaðir öðrum tækjum á þessum tíma, dráttarvélar, skurðargröfur og aðrar landbúnaðarvélar á þeim tíma voru ekki með þægilegu stýrishúsi.

Seldist strax vel

Enginn hafði neitt að segja gagnvart óbrotnum þægindunum, þegar þeir voru að meta getu nýja bílsins. Þeir létu sig það líka litlu varða þegar upphaflegt innkaupsverð, sem var 450 pund, var hækkað upp í 540 pund í október 1948.

Framleiðsla fyrsta árs var 3.048 bílar, en þetta meira en tvöfaldaðist í 8.000 bíla árið eftir og tvöfaldaðist aftur í 16.000 árið 1950.

Það sem hafði verið litið á sem tímabundna tilraun, að steypta saman bíl úr Rover bílahlutum og öðrum hlutum sem voru eftirmynd af upprunalega Jeep, var nú mikilvægt farartæki í sjálfu sér og í raun sá eini sem að lokum myndi seljast vel - og reyndar lifa af – aðra bíla frá Rover.

Land Rover á Íslandi

Strax árið sem Land Roverinn sló í gegn í Evrópu hóf Heildverslunin Hekla innflutning á honum. Síðan þá hafa verið fluttir inn mörg þúsund Land Rover bílar og nokkrir þeirra eru enn í fullu fjöri.

image

Sigfús Bjarnason, stofnandi og eigandi heildverslunarinnar Heklu er hér við fyrsta Land-Rover bílinn sem fluttur var inn til landsins árið 1951.

Á þessum tíma þurfti leyfi til innflutnings og kaupa á bílum og í frétt í Morgunblaðinu laugardaginn 26. maí 1951 segir:

Þrjú þús. sóttu um 115 jeppa - þeir ensku voru eftirsóttastir

„Nefnd sú er hafði með höndum úthlutun þeirra jeppabíla, sem Fjárhagsráð gaf leyfi fyrir, hefur fyrir nokkru lokið störfum. — Ráðið gaf leyfi fyrir 115 bílum, en um þá bárust 3000 umsóknir.

Fimm rollu og níu rollu bílar

Sérstaklega átti Land Roverinn fylgi að fagna til sveita og þar notaður til margs konar flutninga. Sem dæmi um slíkt var að sumir bændur kölluðu bílana eftir því hve mörgum kindum var hægt að skjóta í geymslurýmið að aftan.

Upphaflega gerðin, stutti bíllinn, gat rúmað fimm kindur, og þegar lengda útgáfan kom á markað þá var þar pláss fyrir 9 kindur!

Sá sem þetta skrifar starfaði um árabil við landmælingar og kortagerð. Vorið 1966 fengu Landmælingar Íslands splunkunýjan Landróver, og nú hafði orðið breyting á bílnum. Hann var kominn með stóra opnanlega hliðarglugga að aftan, og síðast en ekki síst stærri dekk, 750x16 og öflugari fjaðrir og dempara.

Lítum aðeins nánar á það hvernig Hekla auglýsti þessa gerð af Land Rover í júní 1966:

Þeir, sem í dreifbýlinu búa, geta ekki skroppið milli staða í strætisvagni, þess vegna verða þeir að eiga eða hafa til afnota farartæki, sem þeir geta treyst á íslenzkum vegum og í íslenzkri veðráttu. — Farartæki, sem getur fullnægt kröfum þeirra og þörfum.

TRAUSTASTI   TORFÆRUBÍLLINN

Land-Rover er afgreiddur með eftirtöldum búnaði: Almuninium hús — Með stórum opnanlegum hliðargluggum — Miðstöð og rúðublásari — Afturhurð með varahjólsfestingu — Aftursæti — Tvær rúðuþurrkur — Stefnuljós — Læsing á hurðum — Fótstig beggja megin — Innispegill — Tveir útispeglar — Sólskermar Dráttarkrókur — Dráttaraugu að framan — Kilómetra hraðamælir með vegmæli — Smurþrýsti- og vatnshitamæli — H. D. afturfjaðrir og sverari höggdeyfar aftan og framan — Stýrishöggdeyfa — Eftirlit einu sinni eftir 1500 km. — Hjólbarðar 750x16.

image

Land Rover Series II sem kom á markað 1958 – stærri dekk, betri fjöðrun og stærri opnanlegir hliðargluggar.

Allir vildu skoða bílinn

Og það var mikill spenningur meðal væntanlegar kaupenda á þessari nýju gerð af Land Rover. Við mælingamennirnir fengum þennan Land Rover jeppa afhentan í júníbyrjun og héldum norður og austur um land og enduðum á Þórshöfn á Langanesi. Á leiðinni urðum við strax varir við það að bíllinn vakti mikla athygli og það hópuðust menn í kring um jeppann bæði í  Varmahlíð og á Akureyri þegar við stöldruðum þar við.

Sama átti við um á Þórshöfn. Þar fengum við að gista í barnaskólanum, en félagsheimili staðarins var í næsta húsi.

Um kvöldið þegar við vorum nýkomnir byrjuðu bílar að streyma að, nú skyldi haldið ball í félagsheimilinu, en Land Rover- jeppinn virtist í byrjun hafa meira aðdráttarafl en heimasæturnar á Þórshöfn og nágrenni.

image

Series II – 88 – frá árinu 1958.

image

Lengri gerð af Land Rover Series IIa sem kom á markað 1961 – vinsæll bíll á íslandi bæði hjá bændum og ferðafólki, einkum bílaleigum.

image

Land Rover Series III frá árinu 1971. Takið eftir „hlífðarþakinu“ sem er komið efst, en því var ætlað að takmarka hitastreymið inn í bílinn í mikilli sól.

image

Land Rover 90 og 110 komu á markað árið 1983.

image

Land Rover bætti um betur og kom með V8-útgáfu af Series III V8 með vél sem áttir ættir sínar að rekja til Buick.

image

Sumir hafa vanist því að kalla marga bíla Land Rover Defender, en það var ekki fyrr en 42 árum eftir að sá fyrsti leit dagsins ljós að Defender heitið var tekið upp til að aðskilja þennan raunverulega Land Rover frá Discovery, sem kom á markað 1989. Þessi gerð Defender frá árinu 1990 fékk viðbótarheitið 200 TDi, vegna túrbódísilvélarinnar sem þegar hafði komið fram í Discovery-bílnum.

Síðasti Defender-jeppinn framleiddur

En svo kom að leiðarlokum hins klassíska Land Rover jeppa, því föstudaginn 29. janúar 2018 kom síðasti Defender-jeppinn af framleiðslulínuni í Solihull. Endalokin komu vegna hertra reglna um útblástur og áhrif í árekstri, sem ekki var talið að myndi borga sig að aðlaga þennan sígilda jeppa að.

Þetta ver blæjugerð af Defender, sem fékk skráningarnúmerið H166 HU, til heiðurs upphaflegu frumgerðinni í safni Land Rover sem var með skráningarnúmerið HUE 166.

image

Hér rúllar síðasti Defender-jeppinn af framleiðslulínunni í Solihull á Englandi.

Fyrsti bíllinn gekk í endurnýjun lífdaga

Árið 1973 eignaðist P. Stefánsson, dótturfyrirtæki Heklu, sem þá var söluaðili Land Rover fyrsta Land Roverinn sem Hekla flutti inn.

Var hann gerður upp í sinni upphaflegu mynd og skipaði um árabil heiðurssess í aðalstöðvum fyrirtækisins, en þegar umboðið fyrir Land Rover fluttist frá Heklu í ágúst 1996 í kjölfar þess að BMW eignaðist Rover-verksmiðjurnar á Englandi, þá var bíllinn gefinn búvélasafninu á Hvanneyri til eignar og varðveislu.

image

Þetta er fyrsti Land Roverinn sem kom til Íslands. Þessir fyrstu bílar voru með framljósin innfelld í grillið, með grind fyrir framan, og stöðuljósin í rammanum undir framrúðunni. Framljósunum var breytt þannig að þau stæðu fram úr grillinu árið 1950 og árið 1951 fóru stöðuljósin framan á brettin. Þennan bíl átti Hekla hf en þegar umboðið fluttist á nýjar hendur til B&L gaf Hekla bílinn á búvélasafnið á Hvanneyri.

Land Rover fluttist til B&L

En látum hér staðar numið í bili um sögu Land Rover og komu bílsins til Íslands. Við höfum aðeins fjallað um hinn upphaflega Land Rover jeppa og gerðirnar sem þróuðust frá honum, en látið hjá líða að fjalla um aðrar gerðir, svo sem Range Rover og Discovery. Það bíður betri tíma.

Þar með hófst nýr kapítuli í sögu Land Rover á Íslandi.

Við reynsluökum bílum, tökum viðtöl, skrifum greinar og fjöllum um bíla á óhlutdrægan hátt. Umferð, öryggi, vegir, tryggingamál og allt annað sem tengist bílum og umferð. www.bilablogg.is